Wednesday, October 14, 2009

Chien Huu Ra Di

Thêm một chiến hữu nữa ra đi
Monday, October 05, 2009 Bookmark and Share



medium_TCH-091006-SoTay.jpg




Người Lính Cũ



Cò Dzu, tên gọi thân yêu với một chiến hữu là Trung Tá Nguyễn Thừa Dzu của các anh em trong các binh chủng QLVNCH có dịp được quen biết anh. Anh vừa tạ thế vào ngày 29 Tháng Chín năm 2009 tại Nam California, thọ 75 tuổi. Như ngày xưa, các cụ đã cho là “thọ”, nhưng ngày nay với nền y khoa tân tiến, 75 tuổi vẫn chưa gọi được là thọ. Nên sự ra đi của anh đã làm nhiều bạn bè “giang hồ” cũ thương tiếc vô cùng.

Là một sĩ quan từng nắm một đơn vị chiến đấu tại mặt trận, vào lúc “miền Trung biến động” chống chính quyền trung ương, anh đã khẳng khái từ chối tham gia cơn biến động đã lôi kéo nhiều đơn vị miền Trung vào cơn biến loạn miền Trung, chống chính quyền trung ương.

Một thời gian anh được chuyển về ngành Cảnh Sát làm quận trưởng quận 9 Saigon nên được bạn bè thân gọi là Cò Dzu từ đó, cùng một lúc với các quân nhân khác cũng được cử về Cảnh Sát như Cò Ly, cò Hùng Sùi...

Có một thời anh lại về nắm Tiểu Ðoàn 50 Chiến Tranh Chính Trị trong QLVNCH.

Sau 30 Tháng Tư năm 1975, như hầu hết những người lính phải tức tưởi bỏ súng từ giã cuộc chiến mà mình biết chắc là có chính nghĩa, cò Dzu đã chắt bóp ra được một tờ báo cho lính lấy tên là “Lính” tại Nam California, mong tạo một diễn đàn cho anh em xả những uất ức trước thời cuộc, trước tình nghĩa đồng minh, trước những hèn nhát, bịp bợm của những tên hãnh tiến trong chính quyền VNCH và những tên trí thức Nhạc Bất Quần núp dưới danh nghĩa phản chiến để đưa đường cho bọn tàn ác Cộng Sản chiếm lãnh miền Nam.

Báo “Lính” của cò Dzu ra không được bao lâu thì phải đình bản vì thiếu tiền in và phát hành. Từ đó cò Dzu lặng tiếng để chỉ còn lâu lâu cùng anh em “Bến Cũ” nhâm nhi vài chén VSOP mà tiếp tục lênh đênh nhớ về bến cũ.

Chiều hôm Thứ Bẩy 3 Tháng Mười vừa qua, anh em “giang hồ Bến Cũ” dưới quyền chỉ huy của Tư Lệnh Trung Tá Hạm Trưởng Hải Quân Trần Ðức Cử, đã làm Lễ Phủ Cờ cho Cò Dzu, cả một đời đã chiến đấu dưới lá cờ này. Gần 100 bạn bè thân hữu và gia đình đã tham dự lễ Phủ Cờ trong một không khí trang nghiêm đầy thương tiếc mà nếu như Linh Hồn của anh còn quanh quất được chứng kiến tình cảm của anh em trước sự ra đi của mình, chắc cũng sẽ ngậm cười nơi chín suối.

Người Lính Cũ

No comments:

Post a Comment